(HieuHoc.com): Thật là oách khi tay rút điện thoại, nói tiếng Anh như gió và xưng danh:”Tôi là một PR”. Không chỉ dành cho sinh viên ngành báo chí, dù học kinh tế hay văn hoá, tài chính hay du lịch… miễn là yêu thích thử thách và muốn khám phá sức sáng tạo của chính mình, bạn có thể là một PR. PR – nghề tiềm năng Vậy, PR là gì? PR (viết tắt của Public Relations - tạm gọi là Quan hệ công chúng) có thể hiểu là những nỗ lực một cách có kế hoạch, tổ chức của một cá nhân hoặc tập thể nhằm thiết lập và duy trì, phát triển những mối quan hệ có lợi với đông đảo công chúng của nó. Cơ sở chủ yếu của hoạt động PR là cung cấp thông tin cho công chúng, xây dựng thông tin hai chiều giữa công chúng và tổ chức, cá nhân, tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng. Hoạt động PR gắn bó chặt chẽ với các phương tiện truyền thông đại chúng. Công việc chính của nhân viên PR - Lập kế hoạch, chương trình hoạt động cho tổ chức, cá nhân: đó có thể là một chiến dịch thông tin nội bộ trong tổ chức, một chiến dịch truyền thông, tài trợ, quảng bá hình ảnh v.v... - Soạn thảo và biên tập thông cáo báo chí, tài liệu báo chí, báo cáo dành cho cổ đông, báo cáo thường niên, bản tin nội bộ v.v... - Thiết kế và sản xuất những cuốn niên giám, các bản báo cáo, phim tài liệu, các chương trình truyền thông đa phương tiện v.v... - Quan hệ với giới truyền thông, cung cấp thông tin cho báo chí, đồng thời theo dõi và xử lý thông tin báo chí thông qua các hoạt động họp báo, phát thông cáo báo chí v.v... - Sắp xếp những cuộc phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, chuẩn bị các bài diễn thuyết, là người phát ngôn cho tổ chức của mình v.v... - Tổ chức các sự kiện như: các buổi hội nghị, triển lãm, những lễ kỉ niệm, cuộc thi, giải thưởng nhằm thu hút công chúng, tạo dựng hình ảnh về tổ chức. - Nghiên cứu, đánh giá về các kế hoạch, chương trình, hoạt động sau khi thực hiện để rút kinh nghiệm. - Không chỉ giỏi giao tiếp, một nhân viên PR chuyên nghiệp phải có kiến thức xã hội sâu rộng. PR ngày nay không đơn thuần chỉ là các hoạt động quan hệ báo chí, tổ chức các sự kiện. PR đã trở thành một công nghệ nên đòi hỏi người làm phải có trình độ chuyên môn cao. PR là người tư vấn chiến lược, đưa ra những phương thức hoạt động cho đối tác. Tính chiến lược là yếu tố xuyên suốt mà các công ty PR phải đảm bảo. Vì thế nhân viên PR không thể không biết sáng tạo. - Óc quan sát và phán đoán tốt, tư duy phân tích cao. - Khéo léo, nhanh nhẹn, nhạy bén trong mọi tình huống. - Có năng lực tổ chức, bởi vì hoạt động PR luôn gắn liền với các sự kiện có đông người tham dự. - Vốn ngoại ngữ và tin học tốt. Đây là một lợi thế để có thể trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp trong thời đại công nghệ thông tin và giao lưu hợp tác quốc tế mạnh mẽ ngày nay. - Biết chăm chút cho vẻ bên ngoài của mình. Một vẻ bề ngoài lịch thiệp, trang nhã luôn tạo độ tin cậy và sức hút trong giao tiếp. - Có khả năng chịu được áp lực của công việc. - Có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm khi cần thiết. PR được nhiều người theo đuổi, giờ đây nó thực sự đã trở thành một trào lưu. Những người của trào lưu này đang phải tự mò mẫm khi mà PR ở Việt Nam vẫn còn nhiều cách hiểu khác nhau về nó. Nhưng trên hết, PR vẫn được lựa chọn là nghề thể hiện cao nhất sức sáng tạo vô biên của giới trẻ. |
Đào tạo PR > Nghề PR >