Nhiều nhà đầu tư buông dự án bất động sản
Thị trường bất động sản xuống dốc không phanh kéo theo sự đình
trệ của hàng loạt dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) trên địa
bàn Hà Nội. Nhiều nhà đầu tư đã bộc lộ sự hạn chế về nguồn lực dẫn đến
không ít dự án phải dở dang hoặc tự gạch tên khỏi danh mục đã được
duyệt.
63 dự án, mới hoàn thành 5
Sở KH-ĐT Hà Nội cho
biết, TP đang có 63 dự án BT được triển khai. Kết quả kiểm tra, rà soát
mới đây cho thấy, mới chỉ có 5 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng gồm
Bảo tàng Hà Nội, Cung Trí thức, đường trục phía Bắc Hà Đông, đường Lê
Văn Lương kéo dài và Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở. Trong số các dự án
còn lại, có dự án đang triển khai dở dang do liên quan đến quy hoạch.
Ví dụ dự án đường trục Bắc - Nam
tỉnh Hà Tây (cũ), bị ảnh hưởng bởi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Dự
án này bị ảnh hưởng về quy mô, tính chất và một phần phạm vi tuyến
đường. Quỹ đất đối ứng của dự án cũng phải xem xét lại do nằm trong vành
đai xanh. Kết quả, dù đã khởi công xây dựng từ năm 2007 và chủ đầu tư
đã phải bỏ ra số kinh phí khổng lồ nhưng dự án tới nay đành nằm im bất
động. Không chỉ phía chủ đầu tư hết sức lo lắng, các địa phương trong
phạm vi GPMB dự án cũng rất bức xúc bởi đất sạch (đã GPMB) phải bỏ hoang
chờ quy hoạch.
Hàng loạt dự án khác
cũng trong tình cảnh tương tự như dự án tuyến đường nối từ đường Lê Đức
Thọ đến Xuân Phương; dự án đường Đỗ Xá - Quan Sơn; dự án đường liên tỉnh
Hà Nội - Hưng Yên... Có dự án đến nay đã thực hiện được trên 80% khối
lượng công việc nhưng quỹ đất đối ứng chưa xác định được nên chưa triển
khai các thủ tục về quy hoạch chi tiết, đầu tư, GPMB...
Ngoài ra, Hà Nội hiện
có 19 dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư nhưng công tác triển khai cũng
rất chậm. Các nhà đầu tư đều cam kết với TP sẽ tiếp tục triển khai dự án
nhưng tiến độ cụ thể vẫn rất mờ mịt.
“Chết” theo bất động sản
Phó Giám đốc Sở KH-ĐT
Nguyễn Gia Phương cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới sự trì trệ
của các dự án BT. Thứ nhất, do quy hoạch chuyên ngành (chủ yếu là Quy
hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải) và các quy hoạch phân khu
đô thị, quy hoạch chung xây dựng đô thị vệ tinh chưa được phê duyệt dẫn
đến việc xác định phạm vi quy mô của một số công trình BT và xác định
quỹ đất đối ứng chưa thực hiện được.
Bên cạnh đó, công tác
bồi thường, GPMB thực hiện chưa đáp ứng tiến độ của dự án. Đặc biệt,
theo Sở KH-ĐT, suy thoái kinh tế trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất
lớn đến việc huy động đầu tư theo hình thức BT. Khả năng cung cấp, cũng
như tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các nhà đầu tư khó khăn hơn rất
nhiều so với giai đoạn trước.
Trong khi đó, sự tụt
dốc không phanh của thị trường bất động sản khiến nhu cầu của đa số các
nhà đầu tư giảm mạnh. Có lãnh đạo TP từng nói thẳng, các nhà đầu tư BT
trước nay không nhìn vào dự án mà chỉ nhắm vào các lô đất đối ứng. Nay,
khi thị trường rơi xuống đáy, sự nhiệt tình của các nhà đầu tư đã nguội lạnh theo.
Dù kinh tế hết sức khó
khăn, song không có nghĩa tất cả các dự án BT đều “ngắc ngoải”. Một số
nhà đầu tư vẫn đề xuất TP có giải pháp tháo gỡ để họ tiếp tục dự án. Vì
thế, Sở KH-ĐT Hà Nội đã đề nghị TP khẩn trương nghiên cứu, sớm thực hiện
các thủ tục về quy hoạch của một số dự án giao thông trọng điểm trong
Quy hoạch hệ thống giao thông vận tải Thủ đô để có cơ sở triển khai thực
hiện.
Sở KH-ĐT cũng cho rằng,
TP cần ưu tiên tập trung triển khai các công trình BT trọng điểm, có
tác động lớn đến kinh tế - xã hội Hà Nội như dự án cải tạo, nâng cấp các
đoạn đường 70; Xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên (nút
giao Cầu Chui cũ); Đường trên cao dọc đường vành đai II, đoạn cầu Vĩnh
Tuy - Ngã Tư Sở; Bệnh viện 1.000 giường tại huyện Mê Linh... Sở KH-ĐT
cũng kiến nghị TP yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung đôn đốc GPMB,
tránh để kéo dài, chậm tiến độ công trình và làm tăng tổng vốn đầu tư
các dự án...
Theo Dantri