Câu hỏi đặt ra, điều gì giúp cho một trang web, trong số hàng triệu trang web trên mạng, làm ăn có lời? Thật ra, những yếu tố giúp cho việc kinh doanh kiểu truyền thống thành công thì cũng hữu ích cho việc kinh doanh trên mạng. Những điều nghe có vẻ nhàm tai này chính là yếu tố sống còn đối với việc kinh doanh, tuy vậy mà nhiều người thông minh đã bỏ sót. 1 . Nhu cầu sản phẩm hoặc dịch vụ cao Không gì tệ hại hơn khi giới thiệu một sản phẩm không ai muốn mua hoặc có quá ít người mua nên chẳng bõ công. Nhiều người bán trên mạng những sản phẩm bày nhan nhản ngoài chợ hoặc trong các trung tâm thương mại, vậy thử hỏi làm sao họ có thể bán được? Muốn thành công, bạn phải tìm ra một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó có nhu cầu cao trong xã hội, hoặc bạn phải cung cấp giải pháp cho một vấn đề cấp thiết mà hàng triệu người sẵn sàng trả tiền để có được. Chỉ có như vậy mới mong thiên hạ đổ xô mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vậy làm cách nào để tìm ra thị trường chuyên biệt có nhu cầu cao? Điều này sẽ được đề cập đến trong một bài khác, còn bây giờ,chúng ta đến với nguyên tắc 2. 2. Lý tưởng nhất, không phải trữ hàng Kinh doanh trên mạng mà cần dự trữ hàng hóa có nghĩa là bạn phải bỏ tiền ra mua hàng, lo lắng về kho bãi và khâu vận chuyển. Dĩ nhiên, bạn có thể kiếm được lợi nhuận từ những việc này, nhưng bạn sẽ rất vất vả, nhất là khi bạn còn công việc chính! Tốt hơn, hãy chọn kinh doanh các sản phẩm kỹ thuật số (giao hàng qua mạng tức thì), hoặc bạn có thể phối hợp với nhà sản xuất và phân phối để họ dự trữ và giao hàng cho bạn. Loại hìnhkinh doanh qua mạng lý tưởng nhất là khi bạn không cần phải chạm tay tới những món hàng mà bạn bán. 3. Chi phí thành lập và hoạt động thấp Có nhiều công ty trên mạng thành công nhưng cần tới cả trămngàn đô để gây dựng, cũng như cả một đội quân để vận hành như Google, Ebay, Yahoo! và Amazon. Tuy vậy, có những việc kinh doanh giống như gà đẻ trứng và với chi phí ban đầu chưa tới 1000 đô và người chủ có thể làm việc ngay tại nhà. Trong thực tế, kể cả khi bạn có vài trăm ngàn đô trong tài khoản, tôi khuyên bạn đừng "vung tay quá trán vội. Khởi nghiệp với một số tiền khiêm tốn, chúng ta buộc phải sáng tạo hơn và cẩn trọng hơn khi xài từng đồng. Đó là hai yếu tố hết sức quan trọng để kinh doanh thành công. 4. Tiếp cận trên phạm vi toàn cầu Tiêu chuẩn tiếp theo là đảm bảo trang web cũng như sản phẩm dịch vụ của bạn hướng ra toàn cầu chứ không dừng lại ở địa phương hay đất nước bạn. Khi bán một sản phẩm giới hạn trong một khu vực thị trường sẽ quá nhỏ, khó mà sinh lợi cho bạn. Đặc biệt là khi bạn sở hữu hàng độc như bộ sưu tập StarWars của tôi chẳng hạn. Lợi thế của việc cung cấp sản phẩm cho một thị trường chuyên biệt là bạn có thể tiếp cận nó dễ dàng hơn, ít tốn phí quảng cáo hơn và bạn có cơ hội trở thành người dẫn đầu thị trường. Khi khách hàng của bạn là 935 triệu người dùng Internet, thì ngay cả một sản phẩm chuyên biệt như "Làm sao để huấn luyện kỳ nhông" cũng có hàng trăm khách hàng đem về cho bạn hàng ngàn đô lợi nhuận. 5. Sản phẩm có tỉ lệ lợi nhuận cao Cuối cùng, bạn nên bán loại sản phẩm cho tỉ lệ lợi nhuận cao. Với tỉ lệ lợi nhuận thấp, bạn không thể đổ nhiều tiền vào quảng cáo và phần mềm là hai thứ tối quan trọng để được trên hạng" trên các công cụ tìm kiếm trên Internet. Tỉ lệ lợi nhuận thấp cũng đồng nghĩa là bạn phải bán nhiều sản phẩm hơn để đạt được mức lợi nhuận mong đợi. Bạn cần phải tìm sản phẩm có tỉ lệ lợi nhuận cao nhất. Thật ra, đó chính là sản phẩm thông tin, bởi vì chi phí nhân bản và vận chuyển bằng 0. Hơn nữa, sản phẩm thông tin được xem là có giá trị, nên bạn thể đặt giá cao. Đó cũng là lý do tại sao tôi thích các sản phẩm thông tin như eBooks (sách điện tử), phần mềm DVD và CD. Chỉ cần tốn vài đồng để sản xuất những mặt hàng đó nhưng bán được cả trăm đồng. |